แนะนำฟอนต์การ์ดงานแต่งสวย ๆ ที่นิยมใช้กัน

15 ฟอนต์การ์ดงานแต่งใน 3 สไตล์ สวย เก๋ ยอดนิยม แถมโหลดฟรีด้วย


เอาแล้ว ๆ ๆ คิดไม่ตกเลยใช่ไหมคะว่าถ้าได้ออกแบบการ์ดแต่งงานเอง จะเลือก font การ์ดงานแต่งอันไหนดี ตัวเลือกก็เยอะไปหมดเลย วันนี้ Weddinglist เลยตั้งใจจะมาช่วยแนะนำ 15 ฟอนต์การ์ดแต่งงานในหมวดหมู่ 3 สไตล์ยอดนิยม บอกเลยว่าบทความนี้นำไปใช้ต่อได้จริง ๆ ว่าที่เจ้าบ่าวและเจ้าสาวทั้งหลายเตรียมจดเตรียมแคปหน้าจอได้เลยค่า

ฟอนต์การ์ดงานแต่งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

หลัก ๆ แล้ว Font แบ่งได้เป็น 3 ประเภทค่ะ ได้แก่ Roman, Blackletter และ Gaelic แต่ด้วยความที่ฟอนต์ Blackletter และ Gaelic มีความอ่านยาก ก็เลยไม่นิยมใช้เป็นฟอนต์การ์ดแต่งงานเลยค่ะ Weddinglist ขอแนะนำเป็นประเภท Roman จะอ่านง่าย สบายตา ร่วมสมัยก็ใช่ ทันสมัยก็ถูก และดูเหมาะสมที่สุดค่ะ

ฟอนต์ Roman ที่นิยมใช้เป็นฟอนต์การ์ดงานแต่ง สามารถแบ่งย่อยเป็นสไตล์ Serif, Sans Serif และ Script types  ค่ะ ซึ่งสามารถใช้สไตล์เดียวเลยทั้งการ์ดก็ได้ หรือจะใช้แบบผสมกันก็ดีค่ะ ขึ้นอยู่กับความชอบและการจัดวางค่ะ มาค่ะ! เราไปดู 15 font การ์ดงานแต่งกันเลยดีกว่าค่า

แจกทริก! วิธีเขียนการ์ดงานแต่ง พร้อมแจกการ์ดยังไง ให้แขกปลื้มใจ

Serif Font

เซริฟ (Serif) จะมีความโรมันมากที่สุดค่ะ ถ้ายังนึกภาพไม่ออก ให้นึกถึงตัวเลขโรมันก็ได้ค่ะ ที่ปลายตัวหนังสือจะมีขีดเส้นเล็ก ๆ ซึ่งจะให้ความรู้สึกหรูหราแบบคลาสสิค และสามารถปรับลูกเล่นได้หลากหลายด้วยนะคะ เช่น เปลี่ยนจากเส้นขีดตรง ๆ ที่ปลายตัวหนังสือให้เป็นทรงกลมหรือโค้งมน ปรับไซซ์ความหนาบางขององค์ประกอบตัวอักษร เป็นต้นค่ะ

ตัวอย่าง Serif Font สำหรับการ์ดแต่งงาน 

ฟอนต์การ์ดงานแต่งยอดนิยม

Sans-Serif

ซานส์เซริฟ (Sans-Serif) จะมีความโมเดิร์นขึ้นมาจาก Serif ค่ะ ดังนั้น ที่ปลายตัวหนังสือจะไม่มีขีดแล้วค่ะ นอกจากดูสมัยใหม่มากกว่าแล้ว ยังดูเด่นชัด อ่านง่าย เป็นระเบียบมากขึ้นด้วยน้าค้า ซึ่งจะให้ความรู้สึกหรูหราแบบมั่นคง ตรงไปตรงมา หรือจะไปทางมินิมอลก็ได้เหมือนกันค่ะ ขึ้นอยู่กับการปรับเปลี่ยนลูกเล่นของตัวอักษรแล้วล่ะค่ะว่าอยากให้  Mood & Tone ไปทางไหน

ตัวอย่าง Sans-Serif Font สำหรับการ์ดแต่งงาน

font การ์ดงานแต่ง

Script Types

สคริปต์ไทป์ส (Script Types) จะมีความอาร์ตสูงที่สุด เพราะเป็นตัวหนังสือแบบลายมือเขียนค่ะ และการที่เป็นลักษณะลายมือเขียนแบบนี้ ทำให้มีลูกเล่นเยอะไม่แพ้ใคร เช่น ลายมือออกไปทางน่ารักก็ได้ ให้ดูทางการก็เลิศ ให้ดูซน ๆ ก็แปลกใหม่ หลากหลายมาก ๆ เลยค่ะ

ตัวอย่าง Script Types Font สำหรับการ์ดแต่งงาน

ฟ้อนการ์ดงานแต่งและโลโก้งานแต่ง

ตัวเลือกเยอะขนาดนี้ แล้วพี่จะตัดสินใจเลือกฟอนต์การ์ดแต่งงานยังไง

นี่ขนาด Weddinglist หยิบเพียง 15 ฟอนต์มาแนะนำให้เท่านั้นนะคะ ยังรู้สึกว่าเยอะเลยค่ะ ไหนจะหลากสไตล์ หลายอารมณ์ ร้อยรูปแบบ จนตอนนี้ว่าที่บ่าวสาวทั้งหลายแทบจะตาลายไปหมดแล้วใช่ไหมคะ ถ้าอย่างงั้น… ขอเชิญว่าที่บ่าวสาวลองดูเทคนิค 5 ข้อด้านล่างนี้เลยค่ะ จะได้ช่วยสโคปไอเดียและตัวเลือกให้เล็กลง และจะได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นค่า

  1. เลือกฟอนต์ให้เข้ากับ Mood & Tone หรือธีมแต่งงาน เช่น แฟนตาซี Colorful อบอุ่น เรียบง่าย
  2. เลือกใช้ font ที่อ่านง่าย โดยเฉพาะกับส่วนของข้อมูลสำคัญ ๆ เช่น วัน เวลา สถานที่จัดเลี้ยง
  3. เลือก font ไม่ได้สักที ก็ใช้ให้หลากหลายไปเลย ผสมผสาน Mix & Match
  4. เลือกฟอนต์ตามพื้นที่ว่างและความสมดุล เช่น ใช้ฟอนต์ Script Types ที่เป็นเส้นขึ้นลงมาก ๆ ในพื้นที่กว้าง
  5. ลองจับคู่ฟอนต์ด้วยแนวคิดคู่ตรงข้าม
    • จับคู่ฟอนต์ที่ดูเยอะ ๆ กับเรียบ ๆ
    • จับคู่ตัวอักษรหนากับบาง
    • จับคู่ตัวพิมพ์ใหญ่กับตัวพิมพ์เล็ก
    • จับคู่ font หนากับบาง
    • จับคู่ตัวหนังสือสูงบางกับสั้นหนา
    • จับคู่ฟอนต์ตัวเอียงและตัวตรง
ฟอนต์การ์ดแต่งงานและโลโก้งานแต่งโหลดฟรี

งานไอเดียงานความคิดสร้างสรรค์แบบนี้อาจจะต้องใช้เวลาออกแบบหน่อยค่ะ ดังนั้น บรรดาคู่รักทั้งหลายอย่าลืมเผื่อเวลาไว้หน่อยนะค้า ส่วนฟอนต์การ์ดแต่งงานที่ Weddinglist มาฝากในวันนี้ น่าว่าจะพอช่วยจุดประกายไอเดียให้กับเหล่าว่าที่เจ้าบ่าวและเจ้าสาวที่กำลังอยากออกแบบการ์ดงานแต่งด้วยตัวเองไม่มากก็น้อยนะค้า และหวังว่าทุกคู่รักจะแฮปปี้ไปกับการเตรียมงานแต่งอันสุดพิเศษในทุก ๆ ขั้นตอนเลยค่า