20 ไอเดียป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งที่สามารถทำเองได้

20 ไอเดียป้ายตั้งโต๊ะงานแต่ง เพิ่มสีสันหลากหลายสไตล์


สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยสำหรับโต๊ะงานแต่งที่ขาดไปไม่ได้อย่างป้ายตั้งโต๊ะงานแต่ง เพื่อใช้บอกตำแหน่งของที่นั่ง รายชื่อ รายการอาหารและป้ายบอกพิธีการ ให้ผู้มาร่วมงานทราบรายละเอียดได้โดยง่าย แล้วเราจะออกแบบยังไงให้ดูน่าสนใจดีล่ะ ถ้ายังคิดไม่ออกก็มาดูไปพร้อมกับ Weddinglist เลยว่าจะมีไอเดียแบบไหนที่น่าสนใจที่สามารถทำเองได้และนำไปปรับใช้กับงานแต่งของทุกคนกัน

15 ไอเดียป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งที่คุณไม่ควรพลาด

ไม่ว่าโต๊ะสำหรับแขกจะมีมากหรือน้อย เราต้องมีการติดป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งกำกับหมายเลขไว้ทุกครั้ง ป้องกันการเดินหลงหรือนั่งผิดที่ เมื่อมีการระบุป้ายตั้งโต๊ะชัดเจนก็ทำให้ผู้ร่วมงานสามารถเดินไปยังที่นั่งของตัวเองได้ทันที

งานปักสุดประทับใจ: ใครสายงานอาร์ตต้องไม่พลาดการนำงานปักผ้ามาใช้แน่ ๆ ให้ความรู้สึกถึงความตั้งใจของเจ้าของงานและความใส่ใจได้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่ไม่มีเวลาก็สามารถสั่งทำหรือเป็นอยากลองทำป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งทำเองก็จัดได้เลย แต่ต้องเผื่อเวลาหน่อยนะเพราะเป็นงานที่ต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก

ป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งงานปัก งานฝีมือที่เต็มไปด้วยความตั้งใจ

เพิ่มพื้นที่สีเขียวสุดน่ารัก: นำโครงเหล็กขนาดเล็กมาดัดเป็นตัวเลขและปลูกให้ต้นหญ้าหรือมอสขึ้นให้เต็มโครงที่ดัดไว้กลายเป็นป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งแบบตัวเลขสีเขียวชะอุ่ม ที่สร้างความสบายตาและความสงบบนโต๊ะได้ดีเลย เป็นการเพิ่มพื้นที่ความสดชื่นให้กับงาน มีความเป็นธรรมชาติ

เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับงาน นำความสวยงามของธรรมชาติมาใช้ประโยชน์

เชือกเส้นเดียวก็เอาอยู่: เชือกเส้น 1 เส้นนอกจากจะใช้ผูกของหรือมัดสิ่งของได้แล้วยังมาทำเป็นงานศิลปะได้อีกด้วย อย่างการนำลวดมาดัดเป็นโครงหมายเลขแล้วนำเชือกมาพันรอบ ๆ จนมิดทั้งโครงกลายเป็นป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งทำเองได้แบบง่าย ๆ หรือใครที่ไม่ชอบสีของเชือกปกติก็พ่นสีทับได้ตามใจ

ออกไอเดียโดยใช้เชือกมาทำเป็นป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งแบบหมายเลขที่ทำเองได้ง่าย ๆ

กระดาษ 1 แผ่นกับงานวาดสุดตราตรึง: สำหรับคู่บ่าวสาวที่ชอบในงานศิลปะเป็นการส่วนตัว สามารถจ้างเหล่านักวาดที่มีผลงานโดนใจมาช่วยในงานออกแบบป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งและรูปวาดที่น่าสนใจได้ ทั้งรูปคู่ของตัวบ่าวสาวหรือความทรงจำที่มีร่วมกัน แต่ถ้าบ่าวสาวมีความสามารถด้านการวาดรูปอย่ารอช้า งานนี้ต้องโชว์ฝีมือให้เต็มที่

ป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งที่เต็มไปด้วยคุณค่าของงานศิลปะ

กองหนังสือสุดคลาสสิค: นำหนังสือที่คิดว่าไม่ได้ใช้แล้วมาปัดฝุ่นทำเป็นป้ายบอกมายเลขโต๊ะได้นะ ใช้ปากกา ดินสอละเลงผลงานแบบจัดเต็มตกแต่งไปด้วยสวนดอกไม้ห้อมล้อมสักหน่อย แค่นี้ก็ได้ป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งที่ไม่เหมือนใครแล้ว

หนังสือเก่าที่ไม่ใช่หรือชำรุดสามารถนำมาประดิษฐ์เป็นป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งที่ไม่เหมือนใครได้เลย

อย่าปล่อยให้ขวดเสียเปล่า: ไม่ว่าจะเป็นขวดแชมเปญ ขวดเหล้า หรือขวดแก้วสภาพดีต้องเหลือทิ้ง สามารถเอามาใช้เป็นแท่นบอกตำแหน่งโต๊ะได้ โดยการเขียนลขลงบนกระดาษแล้วเอามาเสียบจุกของปากชวดหรือทำเป็นป้ายคล้องในขวดได้แบบง่าย ๆ

ขวดแก้วเหลือใช้อย่าพึ่งทิ้ง นำมาตกแต่งเป็นป้ายตั้งโต๊ะงานแต่ง

แผ่นไม้เรียบง่าย: ถ้ามีแผ่นไม้ที่เหลือจากงานตกแต่งสักหน่อยก็หยิบมาประดิษฐ์ให้เข้ากับรูปแบบงานได้เลย ใช้สีหรือปากกาที่เขียนชัดเจนลงบนแผ่นไม้ ตกแต่งด้วยดอกไม้ ผูกโบว์และเพิ่มสีสันให้สวยงาม รับรองงานนี้ได้ทั้งความสนุกและปลุกความเป็นศิลปินในตัวคุณออกมาได้แน่ ๆ

แผ่นไม้ที่มีความคลาสสิคก็สร้างบรรยากาศที่ให้กับงานแต่งได้

จานกระเบื้องเป็นได้มากกว่าจานข้าว: จานกระเบื้องตามร้านทั่วไปมีแต่ลายสวย ๆ และน่ารัก ถ้าได้เจอลายที่ถูกใจสิ่งนี้สามารถนำมาทำเป็นป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งหรือของประดับบนโต๊ะได้หรือนำมาเป็นจานรับประทานอาหารได้อีกคือสามารถใช้ประโยชน์ได้รอบด้าน

งานเผาจากจานกระเบื้องสู่การทำป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งที่ใช้ในการบอกตำแหน่งโต๊ะ

ดอกไม้แห้งแห่งกาลเวลา: เอาดอกไม้มาทับให้แบนลงบนกระดาษและเขียนเลขกำกับหมายเลขไว้ให้ชัดเจนถือเป็นป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งที่เต็มไปด้วยช่วงเวลาที่สวยงามเหมือนดอกไม้แห้งที่ยังคงอยู่ตลอดไป ควรเลือกดอกไม้ที่มีสีสันสวยงาม ไม่เล็กไปหรือใหญ่ไปจนบังมิด ต้องมีความสมดุลกับขนาดเลขที่เราเขียนลงไป

ความสวยงามของดอกไม้แห้งทำเป็นป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งที่ยังคงอยู่ตลอดไป

ป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งแบบหนีบ: สามารถเลือกใช้ที่ตั้งโต๊ะรูปทรงต่าง ๆ ที่เข้ากับงานของเราอย่าง ที่ตั้ง

ก้านดอกไม้ ทรงกลม ทรงเหลี่ยม ตัวหนีบไม้ หรือแบบลวดธรรมดา ที่ใช้งานง่าย เคลื่อนย้านสะดวกไม่ต้องออกแบบอะไรมาก แต่ก็ควรจะมีของตกแต่งเพิ่มเติมให้โต๊ะไม่โล่งจนเกินไป

ป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งแบบหนีบธรรมดาแต่ก็มีรูปแบบที่หลากหลาย

ป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งที่บอกรายชื่อและตำแหน่งที่นั่ง

แม้ว่าใน seating chart จะระบุแล้วว่าผู้ร่วมงานต้องนั่งประจำโต๊ะหมายเลขอะไรและตำแหน่งไหน แต่การที่เราใส่ป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งที่บอกรายชื่อและที่นั่งของแขกไว้ประจำจุด เพื่อเป็นการย้ำความถูกต้องว่าตัวแขกจะไม่นั่งผิดจากที่เราจัดไว้ให้นั่นเอง

ช็อกโกแลตสุดหวานฉ่ำ: นำป้ายชื่อที่เราเสียบไม้ไว้มาปักลงบนช็อกโกแลตเป็นที่ป้ายตั้งโต๊ะแบบหวาน ๆ กินได้ ควรใช้ช็อกโกแลตที่่มีการห่อหุ้มมาอย่างดี หรือใครที่อยากเปลี่ยนขนมชนิดอื่นก็สามารถำไปปรับใช้ได้เช่นกัน

ป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งแบบรายชื่อจากช็อกโกแลตแสนหวาน

กลิ่นหอมของผลไม้แห้งที่อบอวล: จริง ๆ การนำอาหารหรือผลไม้มาใช้ในการทำป้ายชื่อก็น่าสนใจไปอีกแบบ อย่างการเอาผลไม้แห้งประเภท ส้ม มะนาว กีวี่ ที่ตากแห้งและติดป้ายชื่อพร้อมประดับด้วยใบไม้สีเขียวสักหน่อยก็ทำให้งานละมุนเข้าไปอีกแถมยังส่งกลิ่นหอมรัญจวนใจสุด ๆ

ผลไม้แห้งที่ส่งกลิ่นหอมนำมาทำเป็นป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งที่ไม่เหมือนใครได้อีก

กิ่งไม้มีประโยชน์อย่าพึ่งทิ้ง: นำกระดาษที่เราขียนหรือ print รายชื่อและตัดเป็นแผ่น ๆ ตามขนาดที่ต้องการและนำกิ่งไม้ที่เราตัดเป็นท่อน ๆ มาใช้เป็นฐานรอง 2-3 ท่อนให้สามารถตั้งหรือวางได้และแปะกระดาษลงในร่องไม้ที่ประกบกัน แค่นี้ก็จะได้ที่ป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งเก๋ ๆ ไปอีกแบบ

เศษกิ่งไม้ไม่ได้ไร้ประโยชน์อย่างที่คิด นำมาทำเป็นของตกแต่งได้อย่างดี

ใบสนเพิ่มลูกเล่น: สำหรับเจ้าภาพงานไหนที่ชอบวันคริสต์มาสหรืออยากให้ส่วนหนึ่งของงานมีชิ้นส่วนของวันคริสต์มาสเป็นองค์ประกอบ สามารถนำกิ่งใบสนมาม้วนเป็นพวงกลม ๆ และผูกป้ายชื่อเข้าไป บอกเลยว่าเป็นงานฝีมือที่น่ารักสุด ๆ  

กลิ่นอายที่อบอุ่นในวันคริสต์มาสนำมาสร้างสรรค์เป็นป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งเสริมบรยยากาศ

ลูกโอ๊ค: ใครจะไปคิดว่าการนำลูกโอ๊คมาเป็นป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งแบบรายชื่อได้นะ ทาง Weddinglist ขอบอกเลยว่าถือเป็นอีกงานที่น่าสนใจและยังได้ความน่ารักไปเต็ม ๆ แต่จะต้องเลือกลูกโอ๊คแบบที่ตั้งได้ ไม่เอนหรือล้มจนทำให้วางไม่ได้ จากนั้นนำป้ายชื่อมาติดลงบนลูกโอ๊คให้แน่น

งานป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งแบบไม่จิ๋วกับผลลูกโอ๊คที่กำลังเติบโตเหมือนความรักของบ่าวสาว

ป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งบอกรายการอาหาร

สำหรับการจัดที่นั่งแบบโต๊ะจีนหรือโต๊ะรูปแบบอื่นที่มีการนำอาหารออกตามเวลา จะมีการทำป้ายตั้งโต๊ะจีนบอกรายการอาหารว่ามีเมนูอะไรมาเสิร์ฟบ้าง และที่สำคัญต้องระบุวัตถุดิบของอาหารสำหรับคนที่มีอาการแพ้อาหาร ถือว่าเป็นการใส่ใจและดูแลผู้มาร่วมงานในระดับหนึ่ง อาจจะทำเป็นป้ายตั้งโต๊ะใบเดียวหรือวางประจำจานของแต่ละคนได้เลย 

แผ่นเมนูกระดาษวางบนจาน: เป็นการออกแบบที่เรียบง่ายใช้กระดาษแผ่นเดียวที่ระบุรายละเอียดของรายการอาหารประเภทต่าง ๆ อย่างชัดเจน แต่ต้องเน้นความคุมธีมให้เข้ากับงานด้วยนะ จากนั้นนำป้ายตั้งโต๊ะวางบนตำแหน่งจานของแต่ละคนได้เลย

ป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งบอกรายการอาหารด้วยกระดาษแผ่นเดียว

สกรีนบนแผ่นกระจก:  ใช้แผ่นกระจกหรือจำวพกพลาสติกที่มีความแข็งแรงสามารถตั้งโต๊ะได้มาสกรีนรายการอาหารหรือติดกระดาษลงไปแบบที่ไม่ต้องใช้กระดาษเปลืองมาก ทำเป็นป้ายตั้งโต๊ะที่เวียนดูได้รอบโต๊ะไปเลย และประหยัดต้นทุนไปได้อีกแบบ

ป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งรายการอาหารแบบกระจก

ขวดแก้วประดับโต๊ะ: ขวดแก้วนอกจากจะใช้เป็นแจกันดอกไม้ประดับโต๊ะได้ ยังสามารถเอากระดาษเมนูอาหารไปติดลนขวดแก้วได้อีกด้วยนะ ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายทาง

ขวดแก้วมากประโยชน์ใช้ทำป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งได้หลายงาน

แจกันกับช่อดอกไม้: ในส่วนนี้จะมีความคล้ายกับขวดแก้วที่ใช้แจกันดอกไม้ แต่ความพิเศษอยู่ตรงที่ใช้ก้านดอกไม้ที่เราชอบสักหนึ่งดอกมาเสียบใบรายการอาหารเป็นเหมือนก้านของดอกไม้นั่นเอง 

ก้านดอกไม้ตัวยึดป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งให้คงอยู่

สมุดบันทึกรายการอาหาร: ถ้าใครไม่อยากใช้กระดาษแผ่นเดียวสามารถทำเป็นสมุดที่มีทั้งตัวหนังสือและภาพสีสันได้เลย ทำให้เห็นว่ารายการอาหารแต่ละอย่างหน้าตาเป็นยังไง และยังให้รายละเอียดได้ครบถ้วนไม่จำกัดพื้นที่

สมุดรายการอาหารที่ให้ข้อมูลได้ครบ จบ ในที่เดียว

ป้ายตั้งโต๊ะบอกกำหนดการของงาน

สุดท้ายการใส่ป้ายตั้งโต๊ะบอกพิธีการของงานเพื่อให้ผู้ร่วมงานได้รู้กำหนดการของแต่ละพิธีว่าจะเริ่มตอนไหนจะได้ไม่พลาดช่วงสำคัญของงาน ในส่วนนี้อาจจะใส่เป็นป้ายประจำโต๊ะหรือขึ้นจอโปรเจ็คเตอร์ก็ได้ แต่ Weddinglist ขอแนะนำว่าถ้าใส่เป็นป้ายประจำโต๊ะจะทำให้สะดวกมากกว่า 

ป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งกำหนดการงานแต่ง

สำหรับ 20 ไอเดียการทำป้ายตั้งโต๊ะงานแต่งที่เรามาแนะนำให้มีหลายอย่างเลยใช่ไหมล่ะคะ ทุกคนสามารถเลือกไปออกแบบได้ตามใจเลย แต่อย่าลืมว่าการทำป้ายบอกตำแหน่งต่าง ๆ ต้องมีความชัดเจนและระบุรายละเอียดให้ครบ ถูกต้องจะได้ไม่เกิดปัญหาตามทีหลัง ถือเป็นการป้องกันความผิดพลาดให้เหลือน้อยที่สุด อีกทั้งยังทำให้บรรยากาศของงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีสะดุดแน่นอน 

 

ขอขอบคุณเครดิตรูปภาพจาก: Pinterest