จัดโต๊ะงานแต่งยังไงไม่ให้มีดราม่า

7 ทริคสุดเริ่ด กับ How to จัดโต๊ะงานแต่งให้ถูกใจ หมดห่วงเรื่องดราม่า


ทุกคนรู้ไหมว่าการจัดโต๊ะงานแต่งนั้นไม่ง่ายเลยนะ ถ้าคิดว่าเป็นแค่การนำเก้าอี้มาวางแล้วเสร็จภารกิจมันก็ดูเหมือนจะชิลไป เพราะว่ารายละเอียดปลีกย่อยมีเยอะมากทั้งเรื่องของคน รูปแบบโต๊ะ การวางแผนและการนำเครื่องมือมาช่วยในการจัดการ ฉะนั้นวันนี้มาเช็คไปพร้อมกันว่าทาง Weddinglist จะนำทริคดี ๆ อะไรมาฝากที่ทุกคนไม่ควรมองข้ามแม้แต่น้อย

การจัดกลุ่มแขกถือว่าเป็นเรื่องยากอีกอย่างหนึ่งเพราะเราไม่รู้ว่าครอบครัวของอีกฝ่ายเป็นใคร มาจากไหนหรือมีความสัมพันธ์แบบใด ก่อนอื่นตัวผู้จัดงานต้องมานั่งจับเข่าคุยกันว่าแขกที่จะเชิญมาร่วมงานเป็นใคร เล่ารายละเอียดคร่าว ๆ เกี่ยวกับกลุ่มคนหรือบุคคลนั้น ๆ เพื่อที่จะทำให้ออกแบบแผนผังโต๊ะจีนหรือที่นั่งให้เหมาะสมและไม่สร้างความอึดอัดแก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

กลุ่มแขกของเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่มาร่วมงานแต่ง

เลือกสถานที่และรูปแบบการจัดที่นั่งในงานเลี้ยงแต่งงาน

หลังจากที่ลิสต์รายชื่อและจำนวนแขกมาเรียบร้อยแล้วก็มาดูว่าเราอยากจัดงานในบรรยากาศแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นงาน outdoor หรือ indoor สำหรับใครที่ยังไม่มีรูปแบบหรือธีมงานในใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมจาก Weddinglist ได้เลย รับรองจะต้องได้ไอเดียที่ถูกใจแน่นอน ในส่วนของรูปแบบการจัดโต๊ะงานแต่งภายในงาน เราคงจะคุ้นเคยกับการแผนผังโต๊ะจีนเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยังมีรูปแบบอื่นที่ให้เราเลือกจัดสรรได้ตามบรรยากาศและความชอบดังต่อไปนี้

แผนผังโต๊ะจีนหรือโต๊ะกลม: 1 โต๊ะสามารถรองรับแขกได้ประมาณ 7 – 8 คน ถ้ามากกว่านั้นอาจจะอึดอัดเกินไป ส่วนใหญ่จะจัดให้แขกที่รู้จักกันนั่งด้วยกัน เพราะเป็นที่นั่งที่ทำให้ทุกคนได้พูดคุยกันและรับประทานอาหารร่วมกันได้ แต่อาจจะมีฝั่งใดฝั่งหนึ่งของโต๊ะต้องหันหลังให้กับเวทีของคู่บ่าวสาวนั่นเอง

แผนผังโต๊ะจีนหรือโต๊ะกลม งานในร่มหรือในอาคารก็ไม่หวั่น

แผนผังโต๊ะแบบยาว: สามารถรองรับแขกได้เยอะ มีพื้นที่ที่กว้างมากขึ้น ทำให้การถ่ายรูปภายในงานออกมาดูสวยงาม แต่ข้อเสียการนำอาหารมารับประทานได้ไม่มาก มีการจำกัดพื้นที่ภายในโต๊ะและวางจานอาหารได้เพียง 2 – 3 จาน มากกว่านั้นอาจจะรบกวนพื้นที่ของแขกท่านอื่นได้ และจะต้องจัดลำดับแขกให้ดีว่าต้องการให้ใครนั่งก่อน-หลัง

จัดโต๊ะงานแต่งด้วยแผนผังโต๊ะแบบยาวสไตล์ตะวันตก

แผนผังโต๊ะแบบยืน: สามารถเลือกรูปทรงของโต๊ะได้หลายแบบ เช่น แบบกลม หรือสี่เหลี่ยม และยังประหยัดพื้นที่เพราะไม่จำเป็นต้องใช้เก้าอี้ แต่ลักษณะการจัดโต๊ะแบบนี้มักจะใช้หลังจากงานหลักจบลง จึงไม่เหมาะกับแขกวัยผู้สูงอายุมากนัก

แผนผังโต๊ะแบบยืนเตรียมพร้อมปาร์ตี้สุดมันส์

แผนผังโต๊ะแบบอิสระ: หมายความว่าไม่จำกัดว่าจะมีแค่แบบโต๊ะกลม โต๊ะยาวหรือแบบยืน อาจจะรวมทั้ง 3 แบบเข้าด้วยกัน หรือจัดตามใจเช่น จัดโต๊ะงานแต่งแบบมีแต่เก้าอี้ล้อมเวทีเหมือนมาดูคอนเสิร์ตงานแต่งและจัดโซนอาหารแบบบุฟเฟต์ให้แขกได้เลือกกินได้อย่างอิสระ

แผนผังจัดโต๊ะงานแต่งแบบอิสระ เพิ่มความหลากหลาย

จัดลำดับความสำคัญของที่นั่ง

แขกที่มาร่วมงานนั้นมีความหลากหลายทั้งกลุ่มคนและช่วงอายุ ต้องให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวเช็คให้แน่ใจว่ารับเชิญใครมาบ้างจะได้จัดลำดับความสำคัญของที่นั่งและจัดโต๊ะงานแต่งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยให้เกียรติญาติผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่ายก่อน ตามด้วยญาติสนิท เครือญาติรองลงมา ต่อด้วยกลุ่มเพื่อนสนิท และเพื่อนที่ทำงานหรือคนรู้จักตามลำดับ  

สิ่งที่ห้ามละเลยคือ ดูลำดับความสำคัญของแขกที่มาร่วมงาน

เครื่องมือช่วยวาดแผนผังที่นั่งที่ทำให้งานง่ายขึ้น

การใช้ตัวช่วยอย่างแอปพลิเคชันหรือโปรแกรมออกแบบผังที่นั่งใน Smartphone หรือ Tablet เข้ามาช่วยในการจัดโต๊ะงานแต่ง ทำให้การวางแผนเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลาและออกแบบได้ตามใจต้องการแบบไหนเพียงแค่ใช้นิ้วจิ้มและความคิดสร้างสรรค์ของผู้จัดงาน ทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้น ไม่เพียงแค่เรื่องการจัดที่นั่งอย่างเดียวแต่บางแอปยังครบคลุมไปถึงทุกเรื่องที่เกี่ยวกับงานแต่งถือว่าครบ จบ ในที่เดียว 

MyWed: เป็นแอปที่ช่วยจัดการ Checklist ที่เกี่ยวกับงานแต่งทั้งวันจัดงาน ค่าใช้จ่าย ผู้มาร่วมงาน แผนผังโต๊ะ หรือแม้แต่การส่งข้อความสำหรับแผนงานให้ผู้เกี่ยวข้องได้ สำหรับการวางแผนจัดที่นั่งผู้มาร่วมงานสามารถระบุความสัมพันธ์ได้ว่าเป็นของทางฝ่ายเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาว ทำให้การแบ่งกลุ่มง่ายโดยการระบุชื่อ หมายเลขโต๊ะ รายการอาหารและสามารถใส่รายละเอียดเพิ่มเติมในช่องโน้ตได้หรือดึงข้อมูลจาก Contract มาใช้ได้เลย สามารถดาวน์โหลดได้ทาง Apple Store และ Google Play Store

แอปพลิเคชัน Mywed ตัวช่วยในเรื่องการจัดโต๊ะงานแต่ง

Seat puzzle: เป็นแอปพลิเคชันที่ช่วยให้เราออกแบบแผนผังโต๊ะที่มีให้เลือกทั้งแบบโต๊ะกลม โต๊ะยาว โต๊ะเหลี่ยม หรือโต๊ะแบบยืน เพิ่มรายชื่อในแต่ละที่นั่งและกำหนดเมนูอาหารสำหรับแขกที่แพ้อาหารได้ เป็นตัวช่วยที่ทำให้ Create ได้ตามใจ  และยังออกแบบบรรยากาศภายในงานได้ว่าอยากได้สัดส่วนของเวที ซุ้มถ่ายรูปหรือการตกแต่งแบบใดและสามารถดาวน์โหลดรูปภาพจากสถานที่จริงเข้ามาใช้งานได้ อีกทั้งสามารถแชร์แผนผังงานให้กับคนในงานหรือเซฟเป็นไฟล์ PDF และรูปภาพ สามารถดาวน์โหลดผ่านระบบ IOS ได้ทาง Apple Store

แอปพลิเคชัน seat puzzle ใช้งานง่าย รอบคลุมทุกหมวดหมู่ของงานแต่ง

Wedding Planner by WeddingWire: สำหรับแอปนี้เป็นอีกตัวที่คนนิยมใช้กันมาก สามารถออกแบบการจัดโต๊ะงานแต่งได้ตามใจอย่าง โต๊ะยาว หรือโต๊ะกลม และสามารถระบุรายชื่อแขกลงในแผนผังหรือสามารถดึงข้อมูลรายชื่อจากรายชื่อผู้ติดต่อมาใช้ได้แบบไม่เสียเวลา ใช้งานง่ายและแชร์แผนงานส่งต่อให้กับกลุ่มเพื่อนหรือทำเป็น Seating Chart ติดไว้หน้างานได้เลย และดาวน์โหลดได้จาก App Store และ Google Play Store

แอปพลิเคชัน Wedding planner by WeddingWire ยอดนิยมที่จะมาทำให้งานแต่งเป็นเรื่องง่าย

ทำ Seating Chart ป้ายบอกโต๊ะ และการ์ดชื่อ เพื่อความสะดวก

การทำ Seating Chart ให้แขกที่มาร่วมงานทราบรายละเอียดของแผนผังโต๊ะในงานแต่งงาน จะทำให้ประหยัดเวลาและสะดวกในการเดินหาที่นั่งแบบไม่ต้องรอผู้นำทาง เพราะผู้ร่วมงานสามารถมาดูรายละเอียดได้ด้วยตัวเอง หรือทำเป็นการ์ดชื่อประจำโต๊ะ การ์ดนำทาง ในส่วนของ Seating Chart สามารถทำได้หลายรูปแบบตามนี้ได้เลย 

แผนผังโต๊ะจากกระดาน: เขียนด้วยลายมือใช้ได้ทั้งกระดานดำแบบเขียนชอร์ค หรือไวท์บอร์ดเขียนปากกา ทำให้เห็นถึงความใส่ใจและความน่ารักที่ผู้จัดงานตั้งใจทำเองทุกขั้นตอน

จัดโต๊ะงานแต่งด้วยแผนผังโต๊ะจากกระดานความน่ารักที่ออกแบบเองได้

แผนผังโต๊ะจากกระจก: นำแผนผังที่นั่ง Print ออกนำมาติดบนกระจกและตกแต่งด้วยลวดลายที่สวยงามตามธีมของงานได้เลยและยังเป็นมุมถ่ายรูปสวย ๆ ได้แน่นอน 

จัดโต๊ะงานแต่งด้วยแผนผังโต๊ะจากกระจก มุมสะท้อนตัวตนและความรักที่สวยงาม

แผนผังโต๊ะจากแก้ว: ทำป้ายชื่อแบบสติ๊กเกอร์มาติดไว้บนแก้วระบุชื่อผู้ร่วมงานและตำแหน่งโต๊ะ ผู้ร่วมงานสามารถหยิบไปได้เลยและเป็นของที่ระลึกสุดน่ารักได้อีกด้วย

จัดโต๊ะงานแต่งด้วยแผนผังโต๊ะจากแก้วแปรเปลี่ยนเป็นของที่ระลึกได้อีกด้วย

แผนผังโต๊ะดอกไม้: การนำดอกไม้แห้งหรือภาพดอกไม้ความหมายดีมาพิมพ์เป็นป้ายนำทางถือว่าเป็นรายละเอียดเล็ก ๆ แต่น่ารักไม่แพ้กัน

จัดโต๊ะงานแต่งด้วยแผนผังโต๊ะจากดอกไม้แห้งที่ยังคงอยู่ตลอดไป

แผนผังโต๊ะจากคุ๊กกี้เสี่ยงทาย: เป็นการทำแผนผังที่นั่งแบบมีลุ้น เลือกได้ว่าจะใส่เป็นข้อความอวยพรให้แก่ผู้มาร่วมงานหรือใส่ของลุ้นรางวัลโดยเจ้าของงานได้อีกด้วย

จัดโต๊ะงานแต่งด้วยแผนผังโต๊ะจากคุ๊กกี้เสี่ยงทาย ลุ้นรักลุ้นรางวัล

สานสัมพันธ์อันดีระหว่างครอบครัวไม่ละเลยใครไป

นอกจากการดูแลบรรยากาศภายในงาน การใส่ใจแขกที่มาร่วมงานก็สำคัญมากเช่นกัน เพราะงานนี้ไม่ได้เป็นแค่เรื่องของคนสองคน แต่เป็นเรื่องของครอบครัวที่มีคนจำนวนมากเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งญาติสนิท มิตรสหาย หลังจากพักผ่อนจากช่วงพิธีสำคัญ การเดินพบปะแขกตามโต๊ะ พูดขอบคุณแก่ผู้มาร่วมงานเป็นเรื่องดีที่ควรทำและไม่ควรละเลยใครไป อีกทั้งยังเป็นการตรวจสอบไปในตัวว่าการจัดโต๊ะงานแต่งที่เราจัดไว้เรียบร้อยดีหรือไม่ ส่วนสุดท้ายยังได้สานความสัมพันธ์อันดีระหว่างครอบครัวได้ 

เชื่อมความสัมพันธ์กับแขกที่มาร่วมงานให้เป็นไปอย่างดี

เตรียมแผนสำรองเผื่อใช้ในภาวะฉุกเฉิน

โดยปกติแล้วการวางแผนใด ๆ มักจะมีแผนสำรองไว้เสมอ เพื่อป้องกันความผิดพลาดให้เกิดน้อยที่สุดหรือไม่เกิดขึ้นเลยก็จะดีมาก แต่การเตรียมแผนสำรองไว้ก็จะทำให้เราแก้ไขสถานการณ์ตรงหน้าได้อย่างทันถ่วงที อาทิ แผนการจัดโต๊ะงานแต่งที่เราวางแผนไว้เกิดไม่พอตามจำนวนกับแขกที่รับเชิญมา เราก็ต้องคิดไว้แล้วว่าจะต้องเตรียมที่นั่งเสริมไว้เพิ่มอีกจำนวนเท่าใดให้เหลือดีกว่าขาด ไม่งั้นอาจะทำให้บรรยากาศภายในงานกร่อยได้ ฉะนั้นการมีแผนสำรองอีก 2 – 3 แผน ก็จะช่วยให้ความผิดพลาดน้อยลงและการจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตลอดงาน

แผนสำรองที่ควรมีไว้ในกรณีฉุกเฉินพร้อมแก้ปัญหาได้ทันที

เป็นไงกันบ้างกับเคล็ดลับเด็ดที่ทาง Weddinglist ได้นำมาให้ทุกคนได้เช็คกันว่างานแต่งนี้ต้องเตรียมอะไรบ้าง แม้ว่าจะมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เพิ่มเข้ามา แต่เมื่ออ่านครบทั้ง 7 ข้อ ทำให้เรารู้เลยว่าบางอย่างก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามทั้งบรรยากาศและความสัมพันธ์ของคนในงาน เพราะอย่างนี้เราต้องวางแผนให้ดี จัดโต๊ะงานแต่งให้เหมาะสม ใส่ใจกับทุกรายละอียดเพื่อที่จะทำให้ทุกคนภายในงานได้ยิ้มรับกับความสุขกันถ้วนหน้า ไม่มีสะดุดแน่นอน 

 

ขอขอบคุณเครดิตรูปภาพจาก: Pinterest