โครงการหลวง

ตามรอยในหลวงรัชกาลที่ ๙ กับ ๕ โครงการหลวงในภาคเหนือที่น่าเที่ยว


โครงการหลวง Facebook

เมื่อเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว ภาคเหนือมักจะเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยว โดยหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมคือ โครงการหลวงตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งวันนี้ Weddinglist ขอแนะนำโครงการหลวงยอดนิยมต่อไปนี้ให้นักท่องเที่ยวได้ไปศึกษาโครงการพระราชดำริ พร้อมเยี่ยมชมวิถีชีวิตกับผลผลิตทางการเกษตรโดยชาวเขาในพื้นที่กันครับ

……………………………………………..


โครงการหลวงอ่างขาง 
อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

 

Oatenroute 02

ขอบคุณภาพประกอบจาก : Oat en route

เมื่อปี พ.ศ.2512 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรที่หมู่บ้านผักไผ่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งชาวเขาส่วนใหญ่ประกอบอาชีพปลูกฝิ่นและทำไร่เลื่อนลอย ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบนิเวศน์ของประเทศได้ ดังนั้น พระองค์จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ก่อตั้งสถานีวิจัยและทดลองปลูกพืชเมืองหนาวชนิดต่าง ๆ เพื่อเป็นตัวอย่างแก่เกษตรกรชาวเขาในการนำพืชเหล่านี้มาเพาะปลูกเป็นอาชีพ ซึ่งต่อมาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้พระราชทานนามว่า “สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง”

ซึ่งในช่วงเดือนมกราคมของทุกปี จะมีดอกพญาเสือโคร่งสีชมพูบานสะพรั่งไปทั่วทั้งบริเวณ จนที่อ่างขางได้รับสมญานามว่าเป็น “แดนซากุระเมืองไทย” นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถชมความงามของป่าไม้นานาพรรณตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ พร้อมชิมและช็อปพืชผักผลไม้เมืองหนาวจากแปลงเกษตรของชาวเขาได้อีกด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยวอ่างขาง โทร 053-969-489

………………………………..


โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ 
อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่

 

โครงการหลวงวัดจันทร์ เชียงใหม่

ขอบคุณภาพประกอบจาก : เชียงใหม่นิวส์

โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ ตั้งอยู่ในอำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2522 เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนราษฎรชาวเขาในเขตหมู่บ้านวัดจันทร์ และได้ทรงทราบถึงความเป็นอยู่ที่ยากลำบากของชาวเขาในพื้นที่ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์ขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของราษฎรในพื้นที่ โดยส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรมปลูกพืชผักและผลไม้เมืองหนาว

โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมชมโครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ สามารถชมธรรมชาติบริเวณรอบพื้นที่ โดยเฉพาะป่าสนที่มีอายุกว่าร้อยปี และแปลงสาธิตพืชผักผลไม้เมืองหนาวของเกษตรกรในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังสามารถเยี่ยมชมวิถีชีวิตชาวปกาเกอะญอ (กะเหรี่ยง) ที่ชุมชนบ้านวัดจันทร์ได้อีกด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์ โทร 084-365-5405

………………………………..


โครงการหลวงแม่ลาน้อย 
อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน

 

โครงการหลวงแม่ลาน้อย แม่ฮ่องสอน

ขอบคุณภาพประกอบจาก : thairoyalprojecttour.com

ในปี พ.ศ. 2523 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย เพื่อช่วยเหลือพัฒนาความเป็นอยู่แก่ชาวเขาในด้านเกษตรกรรม สังคม และสาธารณสุข เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ต้นน้ำแม่ลาน้อยและแม่สะเรียง มีการปลูกฝิ่นและทำไร่เลื่อนลอยอย่างกว้างขวาง โดยภายในพื้นที่โครงการหลวงประกอบด้วยหมู่บ้านชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงและเผ่าลั๊วะ (ละว้า) กว่า 14 หมู่บ้าน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมวิถีชีวิตชาวเขาทั้งเชิงเกษตรและวัฒนธรรม พร้อมชิมกาแฟสดอาราบิก้าที่สามารถซื้อกลับไปเป็นของฝากที่ระลึกได้

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย โทร 053-619-533-4 หรือ 083-324-3062

………………………………..

 

โครงการหลวงสะโง๊ะ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

 

โครงการหลวงสะโง๊ะ เชียงราย

ขอบคุณภาพประกอบจาก : เชียงใหม่นิวส์

โครงการหลวงสะโง๊ะ ตั้งอยู่ใกล้บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ก่อตั้งเมื่อปีพ.ศ.2521 ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการพัฒนาความเป็นอยู่ของชาวบ้านดอยสะโง๊ะ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าอาข่า ไทลื้อ โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมการปลูกพืชผัก สมุนไพร ไม้ดอกไม้ประดับ พืชไร่ และชิมผลไม้ตามฤดูกาล โดยมีคาโมมายล์และดอกหน้าวัวเป็นผลผลิตที่โดดเด่นของที่นี่

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโง๊ะ โทร 053-163-346, 081-951-9711

………………………………..

 

โครงการหลวงปังค่า อ.ปง จ.พะเยา

 

โครงการหลวงปังค่า พะเยา 1

ขอบคุณภาพประกอบจาก : ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า

โครงการหลวงปังค่า ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2530 โดยมูลนิธิโครงการหลวง เพื่อจัดสรรพื้นที่ทำกินให้แก่ราษฎรชาวเขาเผ่าเย้าและเผ่าม้ง และส่งเสริมให้ปลูกพืชเมืองหนาว โดยที่ตั้งอยู่ที่อำเภอปง จังหวัดพะเยา ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอย่างภูลังกา ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเยี่ยมชมแปลงสาธิตการปลูกผักในโรงเรือน ได้แก่ พริกหวาน, มะเขือเทศโทมัส, คะน้อยอด, คะน้าฮ่องกง, เบบี้ฮ่องเต้ แปลงสาธิตการปลูกไม้ผล ได้แก่ เสาวรสหวาน, แมคคาดีเมีย, อะโวคาโด, มะม่วงนวลคำ, เคฟกูสเบอรรี่ พร้อมชมวิถีชีวิตชาวเขาเผ่าเย้าและเผ่าม้ง อีกทั้งยังสามารถชมธรรมชาติโดยรอบบนยอดภูลังกาได้อีกด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า โทร 054-401023, 088-410-9089

………………………………..

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.thairoyalprojecttour.com