เพลงแต่งงาน

เพลงนี้ที่คุ้นหู : รวมเพลงแต่งงานเอาใจคู่รักชาวอินดี้ยุค 2000+


“เพลงงานแต่งงานจำเป็นต้องเป็นเพลงทำนองหวานซึ้งที่ที่ใคร ๆ ก็รู้จักหรือเปล่า” คำตอบคืออาจไม่เสมอไปครับ เพราะจริง ๆ แล้วแนวเพลงที่ใช้เปิดคลองานแต่งงานถือว่าบอกรสนิยมของคู่บ่าวสาวได้ดีเลยล่ะ ไม่ว่าจะเป็นเพลงไทย เพลงสากล เพลงลูกทุ่ง ฯลฯ แต่เชื่อว่ามีคู่บ่าวสาวบางท่านอาจเป็นแฟนคลับหรือชอบฟังเพลงที่มักคุ้นหูในอดีตคลื่นวิทยุอินดี้ตัวพ่ออย่าง Fat Radio อยู่บ่อย ๆ ซึ่ง Weddinglist มีลิสต์เพลงอินดี้ตั้งแต่ยุค 2000 – 2010 มาเอาใจคู่รักแนวอินดี้กันแล้วล่ะครับ เชื่อว่าต้องมีหลายเพลงที่ฟังแล้วคิดถึงเรื่องราวที่ผ่านมาแน่นอน

1. ก่อน – Moderndog

หนึ่งในเพลงฮิตติดอันดับเพลย์ลิสต์งานแต่งงานตั้งแต่ยุค 90 เป็นต้นมา ซึ่งนอกจากเนื้อร้องและทำนองมีความหมายเชิงให้กำลังใจคู่บ่าวสาวแล้ว ยังทำให้บรรดาแขกรุ่นราวคราวเดียวกับคู่บ่าวสาวอยากออกมาโยกเบา ๆ เพื่อรำลึกถึงความหลังด้วย ไม่ว่าจะเอาไปอยู่ในเพลย์ลิสต์เปิดคลอบรรยากาศงานหรือ After Party ก็ตาม

 

2. มีแต่เธอ – Paradox

เพลงนี้ ทำนองนี้ และเนื้อร้องที่เชิญชวนให้คู่รักผ่อนคลาย ถือว่าเหมาะสำหรับเพลย์ลิสต์ช่วง After Party มาก ๆ เลยครับ เพราะทำนองเพลงจะช่วยปลุกไฟในบรรดาเพื่อน ๆ เจ้าบ่าวเจ้าสาวได้ออกมาเต้นปลดปล่อยราวกับอยู่ในคอนเสิร์ตแน่นอน

 


3. บอลลูน – Paradox

เนื้อเพลงที่มีความหมายน่ารัก บวกกับจังหวะเพลงที่ช่วยสร้างบรรยากาศครึกครื้นภายในงานได้เป็นอย่างดี ฟังแล้วรู้สึกเคลิบเคลิ้มไปกับเพลง เหมาะที่จะนำมาอยู่ในลิสต์เพลงทั้งช่วงก่อนพิธีการและ After Party เลยล่ะครับ

 


4. Love – Paradox

“โอ้ความรักที่อ่อนหวาน โปรยความงามพาหัวใจฉันลอยล่องไป ดูซิดูเธออยู่ไหน เจ้าความรักฉันอยากพบเธอ” นอกจากจะรู้สึกเคลิ้มเมื่อได้ฟังแล้ว งานแต่งงานครั้งนี้อาจช่วยให้คนโสดมีลุ้นเจอเนื้อคู่ด้วยนะ ไม่เชื่อลองเอาไปเปิดในช่วง After Party ดูสิ

 


5. คู่กัน – Scrubb

อีกหนึ่งเพลงชิล ๆ ที่สร้างบรรยากาศโรแมนติกให้กับงานแต่งงานได้ดีเลยครับ ซึ่งถ้า Cover เป็นจังหวะเบา ๆ ได้ รับรองว่าซึ้งกินใจสุด ๆ แน่นอน แต่บางคนอาจชอบเวอร์ชันออริจินอลมากกว่าก็ทำให้บรรยากาศครึกครื้นไปอีกแบบได้เช่นกัน

 

https://www.youtube.com/watch?v=E4iYZy2UWiw


6. เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ – Scrubb

ลองฟังเวอร์ชั่นนี้ที่ Cover มาจากวงเฉลียง นอกจากจะได้อารมณ์ชิล ๆ สไตล์พี่เมื่อยและพี่บอลวง Scrubb แล้ว ยังจะทำให้บรรดาเพื่อน ๆ ลุกออกมาเต้นได้อย่างไม่เคอะเขินแน่นอน ส่วนเนื้อร้องถือว่ามีความหมายที่ดีครับ เพราะชีวิตคู่หลังแต่งงานต้องพึ่งพาอาศัย ใส่ใจซึ่งกันและกันตลอดไป เหมือนกับที่ดาวทุกดวงที่ต้องโคจรให้แก่กันและกันนั่นเอง

 


7. รักแท้ – Armchair

แค่เสียงใส ๆ ของพี่โย่งก็ซึ้งกินใจแล้วครับ คำร้องและทำนองยังมีความโรแมนติกไปได้อีก เรียกได้ว่าช่วยทำให้บรรดาแขกที่มาร่วมงานอินไปกับบรรยากาศภายในงานจนอาจถึงขั้นน้ำตาคลอเลยล่ะครับ

 


8. Minute of Love – Armchair

ซึ้งจนเกินคำบรรยายเลยก็ว่าได้ สำหรับเพลงนี้ที่ให้ความรู้สึกโรแมนติกตั้งแต่ท่อนแรกทั้งเนื้อร้องและทำนองที่ฟังสบายเลยครับ ถ้าเปิดเพลงนี้ในงานแต่งงานริมทะเลหรือในป่าเขาล่ะก็ ถือว่าเป็นเพลงที่เข้ากับบรรยากาศได้ดีสุด ๆ เลยทีเดียว

 

https://www.youtube.com/watch?v=h3bDAT1t98M


9. เขิน – Superbaker

เป็นอีกเพลงที่มีความหมายกุ๊กกิ๊ก น่ารัก ๆ ที่คู่บ่าวสาวฟังแล้วอาจรู้สึกเขินไปตามเพลงได้เลย ไม่ว่าจะเปิดในช่วงก่อนพิธีการหรือ After Party ก็ช่วยสร้างความเพลิดเพลินให้กับงานแต่งงานได้ดีเลยล่ะ

 


10. Honeymoon – Flure

ไม่ต้องรอให้ถึงช่วงไปฮันนีมูนก็อยู่ในเพลย์ลิสต์เพลงแต่งงานได้ เพราะเนื้อร้องในท่อนฮุคพร้อมทำนองสุดโรแมนติกจะช่วยวาดภาพอันโรแมนติกในช่วงพิธีการสำคัญของคู่บ่าวสาวได้เป็นอย่างดี ยิ่งถ้าเปิดในงานแต่งงานริมทะเลที่มีแต่แขกคนสนิทล่ะก็ มันจะใช่ยิ่งกว่าใช่เลยล่ะครับ

 

11. คืนนี้ขอหอม – Yokee Playboy

“อยากหอม ทุกครั้งที่เธอชิดใกล้ กลิ่นกายของเธอช่างมีความหมาย และตรึงติดภายในใจข้างใน ลึกเข้าไป” ท่อนฮุคฮิตติดหูของเพลงนี้ช่วยสร้างบรรยากาศโรแมนติกแบบอินดี้ ยิ่งถ้าเลือกเพลงนี้มาเปิดคลอในช่วงที่คู่บ่าวสาวกำลังจุมพิตล่ะก็ มันจะเป็นอะไรที่ฟินมากเลยครับ

 

12. ใครบางคนจากบนฟ้า – Flure

เพลงนี้อาจไม่ได้ฮิตเท่าเพลงอื่น ๆ ของวงฟลัว แต่ก็เป็นเพลงที่ให้ความหมายที่ดีแก่คู่บ่าวสาวเพลงหนึ่งเลย เหมาะที่จะนำมาเปิดคลอบรรยากาศในช่วงก่อนพิธีการมาก ๆ เลย

 


13. กลิ่น – T-Bone

“หอมกลิ่นเหลือเกิน จะสูดเข้าไป …” ท่อนฮุคที่บรรดาสาวกเพลงอินดี้ต้องคุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะเพลงนี้ถือเป็นอีกเพลงที่ขึ้นแท่นเพลงฮิตตลอดกาลในงานแต่งงาน ซึ่งถ้าเปิดเพลงนี้ในช่วง After Party รับรองว่าทุกคนต้องเคลิบเคลิ้มไปกับท่อนฮุคจนยากที่จะไถ่ถอนแน่นอน

 


14. ต่างใจเดียวกัน – ละอองฟอง

สาวกอินดี้สายบลอสซ่าต้องรู้จักวงนี้แน่นอน เพราะนอกจากเสียงของพี่ออน ละอองฟอง จะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของวงแล้ว จังหวะและทำนองของเพลงนี้ยังให้ความรู้สึกผ่อนคลาย และทำให้บรรยากาศงานแต่งงานดูเป็นวันสบายของทุกคนเลยล่ะครับ

 


15. เธอจะเชื่อไหม – ก้อ ณัฐพล ศรีจอมขวัญ

ถ้าคุณเคยฟังวิทยุคลื่น Fat Radio (Cat Radio ในปัจจุบัน) หรือไปงาน Fat ในอีเวนต์ต่าง ๆ แน่นอนว่าต้องรู้จักพี่ก้อ ณัฐพล ศิลปินเสียงใสขวัญใจชาวอินดี้แน่นอน โดยเฉพาะเพลงนี้ที่นอกจากจะเคยติดชาร์ตอันดับต้น ๆ ของคลื่นแฟตแล้ว ยังเป็นอีกเพลงอินดี้ที่น่าจับมาอยู่ในเพลย์ลิสต์งานแต่งงานอีกด้วย เพราะมีเนื้อร้องที่มีความหมายให้กำลังใจคู่รักและทำนองยังชวนให้นึกถึงความคลาสสิคของดนตรียุค 80 – 90 เลยทีเดียว