วางแผนแต่งงาน

วางแผนแต่งงานอย่างไรภายใน 1 ปี : ตอนที่ 4


จากสามตอนที่ผ่านมาที่นำเสนอการวางแผนแต่งงานภายใน 1 ปี เราได้พูดถึงประเด็นการเตรียมการส่วนต่างๆ ของการจัดงานแต่งงานไปแล้ว ซึ่งในตอนนี้จะเป็นช่วง 1 เดือนก่อนวันแต่งงาน เรามาดูกันค่ะว่าในช่วงนี้ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวจะต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง

ช่วง 1 เดือนก่อนแต่งงานจะต้องเป็นช่วงที่ Checklist ของจัดงานแต่งงานทุกอย่างต้องเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อไม่ให้ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวต้องฉุกละหุกจวนตัวในช่วงใกล้วันงานนั่นเอง มาดูลำดับความสำคัญกันดีกว่าค่ะ

ขั้นตอนที่ 1 : ชุดเจ้าบ่าวและชุดเจ้าสาวพร้อม

ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาว่าที่เจ้าบ่าวและเจ้าสาวลองชุดแล้วอาจต้องมีการปรับแก้ขนาดชุดให้พอดีตัวเป็นระยะๆ ไป แต่ครั้งนี้จะเป็นการลองชุดแต่งงานครั้งสุดท้ายก่อนสวมจริงในวันงาน ขอย้ำว่าครั้งสุดท้าย ดังนั้นช่วง 1 เดือนต่อจากนี้จนถึงวันแต่งงาน ทั้งว่าที่เจ้าบ่าวและเจ้าสาวต้องควบคุมน้ำหนักและรูปร่างให้คงที่ ห้ามอ้วนหรือผอมเป็นอันขาด

ขั้นตอนที่ 2 : การ์ดแต่งงานพร้อม

ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวต้องเลือกรูปแบบการ์ดแต่งงาน ตรวจสอบรายละเอียดในการ์ดให้ถูกต้องและพิมพ์เสร็จเรียบร้อย ได้จำนวนครบถ้วนตามจำนวนแขกที่เราจะเชิญ เมื่อการ์ดแต่งงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวเริ่มทยอยแจกการ์ดให้แก่บรรดาแขกให้ครบถ้วน ซึ่งว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวควรไปแจกการ์ดแต่งงานด้วยตนเองนะคะ

ขั้นตอนที่ 3 : ของรับไหว้พร้อม

จำนวนของรับไหว้ขึ้นอยู่กับจำนวนแขกผู้ใหญ่ที่พ่อแม่ของว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวเชิญมางาน ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวต้องคอนเฟิร์มจำนวนแขกผ่านพ่อแม่แต่เนิ่นๆ จะได้รีบหาซื้อของรับไหว้ทันเวลา ของรับไหว้ที่นิยมซื้อกัน เช่น ผ้าแพร ผ้าขนหนู ถ้วยชามเบญจรงค์ ข้าวสารออร์แกนิก เป็นต้น

ขั้นตอนที่ 4 : ของชำร่วยพร้อม

ช่วงนี้ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวเริ่มหาซื้อหรือสั่งซื้อของชำร่วยที่เข้ากับธีมจัดงานแต่งงานของเราได้เลย ส่วนปริมาณขึ้นอยู่กับว่าเราจะเชิญแขกมาทั้งหมดกี่คนค่ะ

ขั้นตอนที่ 5 : ภาพพรีเวดดิ้งและวีดิโอพรีเซนเทชั่นพร้อม

ให้ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวเริ่มเลือกภาพถ่ายพรีเวดดิ้งที่จะใช้ประดับตกแต่งบริเวณซุ้มงานแต่งงานของเราให้ทางช่างภาพนำไปล้างและอัดกรอบได้เลย และว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวควรเริ่มตามอัปเดตและตรวจสอบวีดิโอพรีเซนเทชั่นควบคู่กันไปด้วย เผื่อมีบางจุดที่ต้องปรับแก้

ขั้นตอนที่ 6 : พูดคุยรายละเอียดกับทางโรงแรม และผู้ดูแลสถานที่จัดงานแต่งงาน  

ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวต้องคุยรายละเอียดการจัดงานแต่งงานกับทางโรงแรมและผู้เกี่ยวข้องให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นวัน เวลา ห้องจัดเลี้ยง กำหนดการ พิธีการ อาหารจัดเลี้ยง ซุ้มประดับตกแต่งงาน ฯลฯ

ขั้นตอนที่ 7 : ตรวจสุขภาพ 

ทั้งฝ่ายชายและหญิงควรตรวจเพื่อเตรียมพร้อมก่อนมีบุตร ซึ่งรายละเอียดลิสต์โรคที่ต้องตรวจสุขภาพสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : www.weddinglist.co.th/blog/ตรวจร่างกายก่อนแต่งงาน

หากว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวที่จะแต่งงานใน 1 เดือนข้างหน้าสำรวจความพร้อมแล้ว หากยังขาดตกบกพร่องข้อใดไป ควรรีบจัดการโดยเร็วที่สุดนะคะ เพื่อให้โอกาสสำคัญของเราที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวได้ออกมาอย่างสมบูรณ์แบบและน่าประทับใจที่สุดค่ะ

ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวสามารถดูรายละเอียดการวางแผนจัดงานแต่งงานย้อนหลังได้ที่

ตอนที่ 1https://www.weddinglist.co.th/วางแผนจัดงานแต่งงาน-01/

ตอนที่ 2https://www.weddinglist.co.th/วางแผนจัดงานแต่งงาน-02/

ตอนที่ 3https://www.weddinglist.co.th/วางแผนจัดงานแต่งงาน-03/